Ảnh cờ động
No title... No title... No title... No title... No title...
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư và việc phát triển đội ngũ giáo viên, phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Nam
Lượt xem: 384

Chiều 23/8, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam làm trưởng đoàn đã có chương trình làm việc, khảo sát thực hiện Kết luận 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ giáo viên và công tác phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

 Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đặng Thanh Sơn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ngành, đơn vị liên quan. 

anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo, trong thời gian qua, Tỉnh uỷ Hà Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư và các văn bản liên quan về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 01 Hội cấp tỉnh, 06 Hội cấp huyện, thị xã, thành phố; 109 Hội cấp xã, phường, thị trấn; 1.127 chi Hội Khuyến học, 2.150 Ban Khuyến học. Tổng số hội viên là 308.990 (đạt tỷ lệ 36,34% so với dân số của tỉnh). Việc xây dựng các mô hình học tập được triển khai rộng khắp, đạt kết quả cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập. Đến nay, số “Gia đình học tập” được công nhận đạt tỷ lệ 83%, “Dòng họ học tập” được công nhận đạt tỷ lệ 79%, “Cộng đồng học tập” được công nhận đạt tỷ lệ 99%, “Đơn vị học tập” được công nhận đạt tỷ lệ 100%. Đối với mô hình “Công dân học tập” gồm Nhóm nông dân và lao động nông thôn số người được công nhận đạt tỷ lệ 51%; Nhóm công nhân, lao động, tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng, lao động tự do số người được công nhận đạt tỷ lệ 55%; Nhóm cán bộ quản lý, công chức, viên chức, nhân viên từ cấp xã trở lên, doanh nhân, quản lý doanh nghiệp số người được công nhận đạt tỷ lệ 73%.

anh tin bai

Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Trong 5 năm qua (2019 - 2024) các cấp Hội đã vận động, xây dựng, phát triển Quỹ Khuyến học được trên 273 tỷ đồng; tổ chức trao tặng quà, học bổng, khen thưởng với tổng số 430.113 suất, tổng số tiền trên 113 tỷ 882 triệu đồng; từ năm 2023 đến nay, đã trao tặng học bổng “Địa chỉ đỏ, tấm lòng vàng” với số tiền 2 tỷ 671 triệu đồng.

Về kết quả thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục: Hiện nay đã cử 1.006 giáo viên tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng và mục tiêu, đến năm 2025, bảo đảm 99,9% giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo có bằng tốt nghiệp đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn sử dụng sách giáo khoa, xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho 23.221 cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học. Rà soát, bổ nhiệm, xếp lương giáo viên theo chức danh nghề nghiệp theo quy định cho 99,2% giáo viên mầm non, 87,6% giáo viên tiểu học, 96,1% giáo viên trung học cơ sở, 100% giáo viên trung học phổ thông của tỉnh.

Về công tác phân luồng học sinh: Tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập sau tốt nghiệp THCS giảm dần (từ 69,82% năm học 2019 - 2020 xuống còn 60,02% năm học 2023 - 2024); tỷ lệ học sinh được tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, trường THPT tư thục, tỷ lệ tuyển sinh học viên lớp 10 vào các cơ sở giáo dục thường xuyên tăng lên (năm học 2023 - 2024, các tỷ lệ đó lần lượt đạt được là: 39,98% và 12,87%); số lượng liên kết triển khai chương trình giáo dục thường xuyên cho các học viên trường nghề và số lượng học viên giáo dục thường xuyên được học nghề tăng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, phát  triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước và hội nhập quốc tế.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu thảo luận tại hội nghị

Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận, làm rõ hơn những kết quả đạt được; chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới và đưa ra các đề xuất, kiến nghị để thực hiện hiệu quả Kết luận 49-KL/TW, công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, công tác phân luồng học sinh.

anh tin bai

Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khuyến học Việt Nam phát biểu kết luận hội nghị.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao những kết quả tỉnh Hà Nam đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Kết luận 49-KL/TW, công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và công tác phân luồng học sinh. Đồng chí khẳng định: Những nội dung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị của tỉnh sẽ được đoàn công tác tiếp thu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời sẽ phổ biến để nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả của Hà Nam tới các đơn vị, địa phương trong cả nước.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị: Các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Tăng cường tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng của công tác phân luồng học sinh đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh trên địa bàn.

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác có buổi làm việc với Thị uỷ Duy Tiên về các vấn đề trên và tham quan thực tế mô hình tiêu biểu về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại phường Yên Bắc (thị xã Duy Tiên).

Phòng Khoa giáo - Tổng hợp 

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập