Ảnh cờ động
No title... No title... No title... No title... No title...
UBKT Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác KTGS năm 2023
Lượt xem: 179

Sáng 10/1, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Dự, chủ trì hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phan Đình Trạc,Uỷ viên Bộ Chính trị,  Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương; Trần Tiến Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành ủy trực thuộc Trung ương.  

anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Hồng Quân, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Đặng Đình Thoảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo, ủy viên UBKT Tỉnh ủy; bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm UBKT các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh.

Năm 2023, công tác KTGS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ), UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt “không dừng không nghỉ” “không chùng xuống”, góp phần khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

UBKT Trung ương, UBKT các địa phương tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Trong đó, nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng (TCĐ), đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao, những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm được kiểm tra, xử lý dứt điểm; kiểm tra kết luận, xử lý kịp thời các TCĐ có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện BCĐ Trung ương về PCTNTC theo dõi, chỉ đạo.

UBKT Trung ương, ban thường vụ, UBKT các tỉnh ủy, thành ủy đã tiến hành kiểm tra, xử lý các TCĐ, đảng viên có vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19, trong công tác giải cứu đưa công dân về nước trong đại dịch Covid-19. Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh nhiều TCĐ, đảng viên vi phạm. UBKT Trung ương cũng đã chỉ đạo các cấp ủy, UBKT các cấp tiến hành kiểm tra, kết luận và xử lý kịp thời các TCĐ, đảng viên có liên quan đến các sai phạm ở dự án đầu tư của Tập đoàn FLC, dự án, gói thầu mua sắm do Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC thực hiện. Nhanh chóng nắm bắt các vấn đề, vụ việc xã hội quan tâm để kiểm tra, kết luận và xử lý kịp thời các TCĐ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Trong năm, cấp ủy và chi bộ đã thi hành kỷ luật 401 TCĐ, trên 16.200 đảng viên; UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 101 TCĐ, 5.356 đảng viên.

Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan. UBKT các cấp tiếp tục khẳng định bản lĩnh vững vàng, tính chiến đấu cao, có nhiều đổi mới, nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra với chất lượng, hiệu lực, hiệu quả ngày càng được nâng lên...

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh; việc công khai thông tin kết quả hoạt động của UBKT luôn nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của dư luận, CBĐV và nhân dân, tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng trong đấu tranh PCTNTC, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, góp phần củng cố niềm tin của CBĐV và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

anh tin bai

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành ủy, UBKT, đảng ủy trực thuộc Trung ương… đã phát biểu đánh giá kết quả đạt được, đề xuất giải pháp, nêu kiến nghị nhằm tham mưu, phối hợp, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS trong thời gian tới.

anh tin bai

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư biểu dương, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu thực hiện nhiệm vụ KTGS thời gian qua. Nhấn mạnh đến vai trò của công tác KTGS trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị hiện nay, đồng chí đề nghị: Năm 2023, cấp uỷ, TCĐ, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, xác định công tác KTGS là một phương thức lãnh đạo quan trọng; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, TCĐ, UBKT cấp dưới thực hiện công tác KTGS.

Xác định chương trình, nhiệm vụ, kế hoạch KTGS phải khả thi, thực chất, phù hợp với điều kiện, tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục quán triệt phương châm giám sát phải mở rộng, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa xảy ra vi phạm từ sớm, không để vi phạm, khuyết điểm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài… dẫn tới vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Thực hiện đồng bộ KTGS, chú trọng địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, những nơi có nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong CBĐV và nhân dân.

Tập trung KTGS CBĐV có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm, thực hiện trách nhiệm nêu gương của CBĐV, nhất là người đứng đầu TCĐ, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. UBKT các cấp nghiêm túc, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ do BCĐ Trung ương về PCTNTC và BCĐ PCTNTC cấp tỉnh giao. Đặc biệt, tập trung làm rõ sai phạm của các TCĐ, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc đang được dư luận, nhân dân quan tâm…; chủ động tham mưu cho cấp ủy, TCĐ tiến hành KTGS việc tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng để chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống.

Phát huy vai trò, trách nhiệm các cơ quan tham mưu của cấp ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các nội dung công tác thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Tăng cường phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong công tác kiểm tra và PCTNTC. Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, truyền thông, báo chí trong công tác KTGS; UBKT Trung ương và các cấp tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của BCH Trung ương khóa XIII về công tác kiểm tra, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tham mưu cho cấp ủy hướng dẫn, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chiến lược KTGS của Đảng đến năm 2030; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng về công tác KTGS, kỷ luật đảng…

Tham mưu quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm tra, phát hiện và xử lý tham nhũng tiêu cực; bảo vệ người tích cực đấu tranh PCTNTC, khuyến khích CBĐV, người đứng đầu đổi mới, sáng tạo dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung… Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng; đổi mới phương pháp tuyên truyền, thực hiện công khai kết quả KTGS, thi hành kỷ luật góp phần đấu tranh, ngăn chặn, giáo dục, răn đe, đẩy lùi các hành vi vi phạm...

Nguồn Báo Hà Nam

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất







Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập