Ảnh cờ động
No title... No title... No title... No title... No title...
UBND tỉnh bàn các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)
Lượt xem: 796

Sáng 29/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan báo cáo, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Dự hội nghị có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

anh tin bai

Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị

Theo kết quả xếp hạng PCI năm 2022, tỉnh Hà Nam đạt 64,0 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố (so với năm 2021 tăng 0,72 điểm, giảm 4 bậc) và thấp hơn mức trung vị của cả nước là 1,22 điểm, không đạt chỉ tiêu đề ra. So với năm 2021, có 5 chỉ số thành phần tăng điểm, tăng thứ hạng gồm: Chi phí thời gian (tăng 15 bậc); Chi phí không chính thức (tăng 8 bậc); Tính năng động và tiên phong của chính quyền (tăng 21 bậc); Đào tạo lao động (tăng 13 bậc); Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (tăng 8 bậc); 1 chỉ số thành phần giảm điểm, tăng thứ hạng là Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; 4 chỉ số giảm điểm, giảm thứ hạng gồm: Gia nhập thị trường, Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Cạnh tranh bình đẳng.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại hội nghị.

Theo đánh giá, những tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến chỉ số PCI của tỉnh, đó là công tác cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ngành, địa phương tuy đã có chuyển biến nhưng chưa đạt yêu cầu, chưa đáp ứng được mong muốn của người dân, doanh nghiệp; Tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn chậm làm giảm hiệu quả của các dự án đầu tư; các thông tin về dữ liệu đất đai chưa được cung cấp kịp thời; doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai; Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp còn ít về số lượng, kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về kiến thức pháp luật và kỹ năng hỗ trợ pháp lý nên chất lượng tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp còn hạn chế; Chất lượng đào tạo lao động và giới thiệu việc làm chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng về tính cạnh tranh bình đẳng của các doanh nghiệp trong việc tiếp cận các nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh…

anh tin bai

Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để nâng cao điểm số và thứ bậc xếp hạng Chỉ số PCI của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo, trong đó tập trung tăng điểm, tăng thứ hạng của các chỉ số thành phần giảm điểm, giảm thứ hạng trong năm 2022.

anh tin bai

Lãnh đạo UBND thành phố Phủ Lý phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại hội nghị, bổ sung vào báo cáo, phân công nhiệm vụ cho từng sở, ngành, địa phương về nâng cao chỉ số PCI.

Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát lại, bố trí các cán bộ có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đạo đức tốt để giải quyết tốt các công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Các ngành chức năng hạn chế việc kiểm tra, tiếp xúc trực tiếp và gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Công bố công khai các TTHC trên môi trường mạng, bảo đảm thông tin “sống, đủ, sạch,”. Các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa, cắt giảm các TTHC, đảm bảo giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn. Đẩy mạnh hỗ trợ tư pháp, giải quyết vướng mắc, khó khăn, đào tạo nâng cao năng lực quản lý về thuế, cơ chế chính sách mới, nhất là chính sách về đất đai, môi trường cho doanh nghiệp. Nâng cao năng lực hoạt động của các Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Toàn cảnh hội nghị.

Đối với các chỉ số thành phần của chỉ số PCI, các sở, ban, ngành theo chức năng và nhiệm vụ đã được phân công phải thực hiện bằng được để tăng điểm, tăng thứ bậc cho các chỉ số. Nhất là tập trung vào các chỉ số thành phần còn thấp điểm, bị giảm thứ bậc trong năm 2022.

Đề nghị các địa phương tập trung phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, các dự án nhà ở xã hội và các dịch vụ tiện ích đi kèm; đồng thời công khai quy hoạch để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, nhằm nâng cao chỉ số PCI năm 2023 và các năm tiếp theo.

Nguồn Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam

1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất







Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập